Monday, 8 November 2010

Vì sao đất Sàigòn và Hànội mắc nhất thế giới hay hợp pháp hoá tham nhũng và hối lộ

Giao thông Sài Gòn hỗn loạn vì đường ngập
Với đỉnh triều 1,49 m (xấp xỉ báo động 3) kết hợp với cơn mưa chiều 5/11, TP HCM lại ngập trong biển nước. Hàng loạt xe chết máy, kẹt xe kéo dài trên nhiều tuyến đường…
Các tuyến đường Bùi Hữu Nghĩa, Ngô Tất Tố, Ung Văn Khiêm… quận Bình Thạnh nước ngập sâu 50-60cm. Thời điểm mưa kết hợp với triều cường đúng giờ tan tầm khiến tình hình giao thông TP HCM càng thêm hỗn loạn.
Ngập nặng trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, quận Bình Thạnh. Ảnh: Vĩnh Phú.
Cụ thể như trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, gần vòng xoay Hàng Xanh, Bình Thạnh nước ngập cộng thêm hàng trăm học sinh… tan trường đã khiến tình trạng kẹt xe kéo dài. Các phương tiện giao thông chen nhau nhích từng mét một dưới cơn mưa tầm tã. Nhiều xe gắn máy leo cả lên vỉa hè để tránh ngập nước nhưng lại lấn hết phần đường dành cho người đi bộ khiến các em học sinh phải lội nước bì bõm lách trong dòng xe cộ đông nghẹt…
Tương tự, các tuyến đường Điện Biên Phủ (quận 10), Đinh Tiên Hoàng, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Hai Bà Trưng (quận 1) dòng ôtô xếp dài hàng km…
Dừng xe trên vỉa hè đoạn 3/2 (quận 10) anh Nguyễn Huy Hoàng, nhân viên một công ty truyền thông tại quận Phú Nhuận cho biết: “Trời mưa to, biết thế nào cũng ngập đường kẹt xe nên tranh thủ xin cơ quan về sớm nhưng mệt mỏi hơn 1 giờ đồng hồ cũng chỉ mới mới lách được nửa đường về nhà”.
Ở khu vực ngoại thành, các tuyến quốc lộ 13, xa lộ Hà Nội nước ngập 20-30 cm khiến các phương tiện giao thông di chuyển từng bước một.
Tuyến đường Kha Vạn Cân thường xuyên bị ngập nặng khiến việc kinh doanh của người dân gặp khó khăn. Ảnh: Vĩnh Phú.
Bên ngoài người đi đường lội nước, trong nhà người dân cũng hì hục tát nước dọn đồ đạc vì ngập. Nhiều hộ phải đắp bao cát, dùng ván ngăn nước nhưng vẫn không ăn thua.
Như nhiều khu dân cư ở hai bên đường Nguyễn Thị Thập (quận 7), Phạm Thế Hiển (quận 8)… nước ngập lênh láng bốc mùi hôi thối khiến việc bà con thi nhau xách xô tát nước ra ngoài. Tại nhiều quán ăn, các thực khách vừa ăn vừa ngâm chân trong nước ngắm dòng xe cộ dày đặc.
Theo dự báo của Đài khí tượng Thủy văn Khu vực Nam bộ, ngày 8/11, đỉnh triều sẽ đạt mức kỷ lục trong nhiều năm qua là 1m56. Thời gian đỉnh triều đạt mức cao nhất từ 5 giờ đến 8 giờ và từ 18 giờ đến 20 giờ cùng ngày.
Vĩnh Phú
Sài Gòn bực bội vì cúp điện giữa mùa mưa
Chiều đến, Sài Gòn lại bắt đầu mưa, nhưng trái ngược với không khí dịu mát ngoài trời là nỗi bực dọc vì cúp điện. Cuộc sống bị ảnh hưởng, giao thông rối loạn.
Trưa 25/9 nắng gắt rồi chợt mưa, con đường Cách Mạng Tháng Tám, quận 3, xếp lớp xe cộ, đèn giao thông tắt ngóm tại giao lộ với phố Nguyễn Thị Minh Khai khiến người đi đường rối loạn.
“Tôi đang đi công việc gấp mà cúp điện, tắc đường, không thể quay đầu lại nên sốt ruột quá”, lời than van của một thanh niên nhận được sự đồng cảm của mọi người xung quanh. Mưa tạnh, trời càng nắng gắt hơn, tiếng còi xe rộ lên inh ỏi, phía trước chỉ một cảnh sát giao thông không đủ để điều tiết dòng xe từ 4 hướng.
Không riêng gì cuối tuần qua, thời gian gần đây, việc đèn tín hiệu bị mất điện thường xuyên xảy ra tại TP HCM khiến giao thông liên tục bị đình trệ, nhất là vào giờ cao điểm. Chỉ trong thời gian ngắn, các giao lộ ngay lập tức đầy ắp phương tiện đứng im tại chỗ khi không có sự hiện diện của đèn giao thông.
Kẹt xe kéo dài vì mất tín hiệu giao thông tại giao lộ Cách Mạng Tháng Tám – Nguyễn Thị Minh Khai trưa 25/9. Ảnh: Hà Mai
Ở nhiều khu dân cư quận Gò Vấp, quận 12, Hóc Môn, những tuần qua cũng liên tiếp gặp tình trạng mất điện. Anh Thông, nhà ở trên cầu Tham Lương, quận 12, cho biết, mất điện thường xuyên đến nỗi một số hộ trong xóm phải chung nhau mua một máy phát điện. Cứ mỗi lần cúp điện, cả xóm nhỏ vang rền tiếng máy phát, nhất là khi một nhà nào đó cắm thêm nồi cơm điện vào. “Không hiểu sao mùa mưa mà cứ cúp điện hoài, cũng không có thông báo trước”, anh Thông phàn nàn.
Giới kinh doanh cũng bị ảnh hưởng nhiều bởi tình trạng cắt điện bất thường giữa mùa mưa. Cuối tuần vừa rồi, đang quần áo chỉnh tề tham dự triển lãm về âm thanh tại quận 1, anh Thành phải liên tục chạy ra chạy vào, lưng áo mướt mồ hôi, điện thoại không ngớt, chỉ để liên hệ với công ty xem tại xưởng ở phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân, đã có điện chưa.
Khu vực xưởng của anh Thành bị mất điện từ sáng, mãi đến trưa vẫn chưa có trở lại trong khi toàn bộ công nhân ngồi chờ. Cuối cùng, từ nơi triển lãm, ông giám đốc công ty này phải cho công nhân nghỉ luôn buổi chiều.
Chung cảnh ngộ, nhân viên các công ty đóng trên địa bàn quận 10 trong tuần vừa rồi cũng thường xuyên bị “mất điện”. Tình trạng làm việc với máy phát điện và liên tục phải tiết giảm tối đa ánh sáng, máy lạnh, khiến nhiều nhân viên văn phòng bức xúc. Điều mọi người lấy làm lạ là Sài Gòn đang trong mùa mưa mà vẫn xảy ra tình trạng mất điện thường xuyên.
Để giải thích vấn đề này, đại diện Tổng công ty điện lực TP HCM giải thích, có 2 lý do mất điện là sự cố kỹ thuật và mực nước tại các hồ thủy điện lớn đang ở mức thấp hơn trung bình nhiều năm.
Đại diện Điện lực TP HCM cho biết, một số tổ máy của các nhà máy nhiệt điện như Hải Phòng (300MW), Quảng Ninh (300MW), Cẩm Phả (300MW) đang bị sự cố kỹ thuật chưa được khắc phục xong, nhà máy điện Cà Mau 1 (750MW) cũng xảy ra tình trạng tương tự.
Đồng thời, trong thời gian từ 8/9 đến 22/9 theo kế hoạch công tác nguồn trên hệ thống, một số nhà máy nhiệt điện hiện được đưa vào tiểu tu, trung tu do đã vận hành liên tục trong mùa khô năm nay. Do đó, lưới điện đang thiếu hụt công suất khoảng 1.500MW.
Ngoài ra, theo Điện lực TP HCM, mực nước các hồ thủy điện đang ở mức thấp hơn trung bình nhiều năm, đặc biệt là các hồ thủy điện lớn ở khu vực miền Nam như Trị An, Yaly có mực nước hiện tại thấp hơn mực nước chết, dẫn đến thiếu hụt.
Đại diện Tổng công ty điện lực thành phố thừa nhận có thời điểm điện không đáp ứng đủ nhu cầu của phụ tải, tác động gây mất điện một số khu vực thuộc các quận: 2, Bình Tân, Bình Thạnh, Gò Vấp, Tân Bình, Tân Phú, Thủ Đức và các huyện: Nhà Bè, Bình Chánh, Củ Chi.
“Mong người dân thông cảm với những khó khăn của ngành điện cả nước”, đại diện Tổng công ty điện lực TP HCM xin lỗi khách hàng.
Theo số liệu của Tổng công ty Điện lực TP HCM, 7 tháng đầu năm, sản lượng điện tiết kiệm trên toàn địa bàn thành phố hơn 130 triệu kWh, đạt gần 160% kế họach do EVN giao và đạt hơn 113% so với kế hoạch đề ra. Trong đó, chiếu sáng công cộng, đèn chiếu sáng quảng cáo tiết kiệm được 45,4 triệu kWh, cơ quan hành chính sự nghiệp gần 20 triệu kWh, khách hàng sử dụng điện thắp sáng sinh hoạt tiết kiệm được 24 triệu kWh.
Thanh Nhật
Hà Nội ngập nặng trong cơn mưa lớn nhất từ đầu năm
Cơn mưa xối xả từ 7h đến 10h sáng nay đã nhấn chìm hầu hết các tuyến phố thủ đô, ôtô chết máy ngổn ngang. Gần 2.000 cảnh sát, thanh tra giao thông, công nhân thoát nước đã được huy động trong trận mưa lớn nhất từ đầu năm.
> Hầm Kim Liên lại thành ‘sông’ / Hà Nội mưa ngập qua ống kính độc giả
Theo ghi nhận của VnExpress.net, các tuyến phố Nguyễn Khuyến, Thái Hà, ngã 5 Bà Triệu… chìm dưới nửa mét nước. Trên nhiều tuyến phố khác như Tây Sơn, Nguyễn Lương Bằng… việc di chuyển của các phương tiện trở nên nguy hiểm khi hàng loạt miệng hố ga cùng với hạng mục chỉnh trang đường phố đang dở dang.
Trên khắp các tuyến phố nội thành, ôtô chết máy, nằm phơi mình la liệt dưới cơn mưa nặng hạt.
Mắc kẹt giữa cơn mưa khi đang trên đường đi làm từ Cầu Giấy đến Ngã Tư Sở, anh Mạnh Hùng (nhân viên công ty thiết kế Hà AnHaHH) cho biết: “Thấy trời sắp mưa, tôi định cố vượt qua, không ngờ mưa to quá, phải dừng lại trú mưa”, anh Hùng nói.
Nước ngập đến ngang bụng người lúc 8h30 sáng nay trên phố Thái Thịnh. Ảnh: Hà Anh.
Ngày thường, anh Nam (Nguyên Hồng, Đống Đa) chỉ mất 10-15 phút để đi từ nhà đến cơ quan (tại phố Thái Thịnh) nhưng hôm nay anh phải mất đến hơn nửa giờ để “lội” trong nước.
Anh cho biết, trên phố Huỳnh Thúc Kháng, nước đã ngập đến gần bánh xe. “Biển nước” dài tới cả trăm mét khiến nhiều người đi xe máy phải lao lên vỉa hè để tránh bị ngập sâu nhưng lại gặp khó khăn khi muốn xuống đường vì sợ bị sập xuống miệng hố ga.
Trên phố Thái Hà, nhiều đoạn nước vẫn ngập quá bánh xe nhưng vẫn có thể di chuyển được. Tuy nhiên, thử thách thực sự với anh Nam là phố Thái Thịnh khi nước ngập gần đến yên xe trên suốt một đoạn dài.
Cố gắng lắm anh Nam vẫn có thể di chuyển được khoảng 100 mét trước khi xe bị chết máy ngay trước cửa tòa nhà Hà Thành Plaza. Đến cơ quan muộn gần một tiếng, người ướt sũng, anh than: “Đường thế này thì khác gì sông”.
Nhiều người không đến cơ quan kịp giờ làm vì xe bị chết máy. Ảnh: Hà Anh.
Trận mưa to sáng nay cũng khiến đường 72 từ Bưu điện Hà Đông, qua làng lụa Vạn Phúc tới xã Đại Mỗ ngập khá sâu. Đoạn đường xấu này có nhiều “ổ gà”, “ổ voi” nên mỗi khi mưa to tạo thành những hố sâu bẫy người qua đường.
Đường Triều Khúc ngập hết gầm xe, đường tắc nhiều người quay lại tìm cách tránh.
Trên đường Nguyễn Trãi, đoạn từ đường Lương Thế Vinh tới gần PiCo Plaza cũng có khá nhiều chỗ ngập nước, các phương tiện giao thông bị ùn tắc. Dưới trời mưa xối xả, nhiều nhân viên bóng áo vàng của công ty thoát nước vẫn cần mẫn làm nhiệm vụ.
Nước ngập vào nhà dân. Ảnh: Hà Anh.
8h30, nhiều người dân hai mặt phố Thái Thịnh ra sức đưa các vật dụng ra để chắn ngăn nước tràn vào nhà. Tuy nhiên, việc làm của họ không chống đỡ được những “trận sóng” mỗi khi ôtô đi qua.
Một nữ nhân viên làm việc tại một phòng khám nha khoa trên con phố này cho hay, lường trước được trận mưa to, 5 nhân viên trong phòng đã chuẩn bị nhiều vật dụng ra để ngăn lại nhưng nước vẫn tràn lênh láng vào nhà. Còn trước cửa một trung tâm thương mại lớn trên phố này, hàng chục người cũng ra sức đưa các bao tải xếp ngay lối cửa xuống tầng hầm để chặn nước chảy xuống.
Tại nhiều tuyến phố như Thái Hà, Trần Duy Hưng… mưa to, đường ngập khiến nhiều phương tiện bị chết máy phải “nằm” lại giữa phố. Mỗi lần các xế hộp phóng qua “biển nước”, nhiều xe máy bị sóng đánh ngã dúi dụi.
Một người đi xe máy ngã dúi dụi. Ảnh: Hà Anh.
Theo báo cáo nhanh của Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội, đến 10h30, lượng mưa đo tại nội thành là 159,9 mm; Long Biên: 102 mm; Đồng Bông 113 mm; Hồ Tây A: 154mm; Thanh Liệt: 127 mm, Vân Hồ 163 mm; Bắc Thăng Long – Vân Trì 141 mm. Đây là trận mưa lớn nhất từ đầu năm ở Hà Nội, khiến 23 điểm ở nội thành ngập sâu.
Từ 6h30, hơn 1.500 công nhân đã được điều động ra ứng trực tại các điểm úng ngập và phối hợp với thanh tra Sở Giao thông Vận tải, Xây dựng, và cảnh sát giao thông thực hiện phân luồng, vớt rác để khơi thông dòng chảy.
Toàn bộ 11 tổ máy tại trạm bơm Yên Sở đang được vận hành để hút nước ra khỏi nội thành. Tuy nhiên, do chưa hoàn thành nên công trình cống hóa mương Hào Nam, cầu vượt Thanh Trì trên kênh bao Yên Sở… đã ảnh hưởng đến việc thoát nước của thành phố.
Theo Đài dự báo khí tượng thủy văn khu vực Đồng bằng bắc bộ, rãnh thấp trục tây bắc đông nam đi qua Bắc Bộ kết hợp với hội tụ gió đông nam mạnh từ biển thổi vào gây mưa to ở khu vực Đông Bắc Bộ, trong đó có Hà Nội.
Dự báo, chiều nay và ngày mai tiếp tục còn mưa nhưng cường độ giảm.
Nhóm phóng viên
Sáng nay 10/6, hàng loạt tuyến phố đồng loạt bị mất điện đột ngột. Giữa trời nắng nóng, sinh hoạt cũng như công việc của nhiều người bị đảo lộn. Giao thông trên nhiều tuyến phố trở nên hỗn loạn khi đèn tín hiệu không thể hoạt động.
Khoảng 10h sáng nay, khu vực Giảng Võ, Giang Văn Minh đột nhiên mất điện. Những người dân sống ở khu vực này cho hay, họ không nhận được một thông báo cắt điện nào từ chi nhánh điện lực.
Hà Nội mất điện trên diện rộng, náo loạn nhiều tuyến phố - Tin180.com (Ảnh 1)
Người dân đứng hết ra cửa “hóng mát” trong cái nóng mùa hè.
Cũng trong lúc ấy, nhiều địa bàn khác cũng rơi vào tình trạng tương tự. Trên phố Đội Cấn, Kim Mã, Nguyễn Thái Học, Tôn Đức Thắng… rất nhiều người dân tỏ ra bức xúc trước cảnh mất điện không báo trước đúng vào giờ làm việc này.
Anh Cường, nhân viên một công ty trên phố Giảng Võ không giấu sự bất bình: “Công ty tôi đang tổ chức một cuộc họp trực tuyến do sếp đi công tác xa. Đùng một cái mất điện, cả cơ quan náo loạn, nháo nhào tìm cách “chữa cháy” vẫn không kịp”.
Trên phố Kim Mã, nhiều ngân hàng phải lập tức dùng máy nổ thay thế để đảm bảo an ninh. Các chủ cửa hàng dọc phố đứng hết ra cửa, tay cầm bất kỳ những gì có thể dùng làm quạt để xua đi cái nóng oi bức của mùa hè.
Hà Nội mất điện trên diện rộng, náo loạn nhiều tuyến phố - Tin180.com (Ảnh 2)
Các ngân hàng phải sử dụng máy phát điện để đảm bảo an ninh.
Đầu phố Trần Huy Liệu, những quán trà đá trở nên đông nghẹt do một lượng lớn nhân viên các công ty có trụ sở gần đó không thể làm việc được trong tình trạng mất điện nên đã kéo nhau ra ngoài hóng mát.
Ngồi ôm laptop trong một quán café wifi trên phố Lê Hồng Phong, anh Ngọc Dương, nhân viên một công ty trên phố Kim Mã cho biết: “Tôi đang có việc gấp cần sử dụng máy tính và mạng internet nên phải chạy khắp nơi tìm chỗ có điện để làm việc”.
Quán cafe wifi cũng là giải pháp tình huống của không ít người có nhu cầu sử dụng điện và mạng internet khác.
Hà Nội mất điện trên diện rộng, náo loạn nhiều tuyến phố - Tin180.com (Ảnh 3)
Tắc đường nghiêm trọng xảy ra trên nhiều tuyến phố.
Mất điện, đèn tín hiệu giao thông trở nên vô dụng. Nhiều tuyến đường rơi vào ùn tắc nghiêm trọng. Tại ngã tư Kim Mã – Nguyễn Chí Thanh, lượng phương tiện lưu thông qua rất lớn. Các chiến sỹ CSGT phải phơi mình giữa đường trong cái nắng oi ả để phân luồng.
Tuy nhiên, giao thông khu vực này vẫn rơi vào ùn ứ. Dọc đường Nguyễn Chí Thanh, đoạn từ ngã tư giao cắt với phố Kim Mã đến đầu phố Nguyễn Công Hoan dài chừng 200m, hàng trăm ô tô nối đuôi nhau xếp thành hàng dài chờ đợi.
Nghiêm trọng hơn, trên phố Kim Mã, đoạn từ ngã ba giao cắt với phố Ngọc Khánh đến ngã tư Núi Trúc, hàng ngàn phương tiện kẹt cứng suốt một đoạn dài. Tại ngã ba Kim Mã – Ngọc Khánh, lối sang đường đã bị bịt, các phương tiện phải đi quá lên khoảng 50m rồi mới quay lại được. Đèn tín hiệu giao thông không hoạt động, các phương tiện tiếp tục chen lấn, vượt qua ngã ba, khiến lối rẽ quay đầu phía trên kẹt cứng.
Cả đoạn đường dài mấy trăm mét từ Ngọc Khánh đến Núi Trúc, các phương tiện đứng chon chân trong cái nóng và mùi khói xăng nồng nặc. Phố Nguyễn Thái Học, Tôn Đức Thắng cũng rơi vào tình trạng tương tự.
Đến khoảng 12h trưa, khu vực quận Hai Bà Trưng, nhiều tuyến phố cũng đột nhiên bị mất điện.
Đây là lần thứ hai chỉ trong khoảng 10 ngày qua, trên địa bàn thành phố xảy ra mất điện trên diện rộng. Trả lời về sự cố này, bà Hoàng Anh – Phó Chánh văn phòng tổng Công ty Điện lực Hà Nội cho biết, Điện lực Hà Nội đang gấp rút tìm nguyên nhân sự cố và sẽ giải quyết nhanh chóng để cấp điện trở lại cho nhân dân.
(theo dantri)
“Bẫy” nổi trên đường
Những cái “hố tử thần” trên đường mà mấy ngày gần đây dư luận đồng loạt lên tiếng đã và đang trở thành nỗi lo lắng của những người tham gia giao thông. Những hố này còn được gọi nôm na là những cái “bẫy” chìm. Chưa hết, người dân còn lo lắng với hàng loạt “bẫy” nổi mà SGGP ghi nhận dưới đây:


Tại ngã tư Xô Viết Nghệ Tĩnh – Phan Văn Hân, phường 17, quận Bình Thạnh, từ gần một tháng nay, đơn vị thi công công trình ngầm đã để lại trên mặt đường hai tấm thép dài cong vênh. Mỗi khi trời mưa hay trời tối, tầm nhìn bị hạn chế, rất nhiều xe hai bánh chạy qua lại ngã tư này thường bị trượt bánh, té ngã. Nhiều lần người dân đã phản ánh với chính quyền địa phương và đường dây nóng của Thanh tra Sở Giao thông Vận tải TPHCM nhưng đến nay chuyện nhỏ vẫn chưa được khắc phục.

Tuyến đường Ngô Gia Tự, đoạn từ Hồng Bàng đến vòng xoay thuộc phường 9 quận 5, phía dành cho xe hai bánh lưu thông đã hẹp còn có vô số hố ga nằm trồi lên mặt đường. Đã có nhiều vụ xe hai bánh đi va phải miệng cống khiến người điều khiển xe té ngã.

Còn trên xa lộ Hà Nội, đoạn qua khu phố 1, phường Phước Long B quận 9, hàng loạt nắp cống thoát nước nhô lên cao hơn mặt đường hơn nửa tấc. Theo phản ánh của người dân địa phương, đã có không ít xe gắn máy chạy đâm vào nắp hố ga, nằm “đo đường”.

Trên đường Phạm Thế Hiển phường 5 quận 8, nắp hầm kỹ thuật công trình ngầm được xây dựng trồi hẳn lên mặt đường cả tấc gây nguy hiểm cho các xe qua lại.

Còn tại nút nút giao thông Cát Lái quận 2, đơn vị thi công sau khi hoàn thành công trình đã để lại một hố rộng 3 mét, dài hơn chục mét, sâu hơn 2 mét ngay bên đường mà không có rào chắn, hay biển báo nguy hiểm, tạo thành cái “bẫy” cho người, xe qua lại.
Thanh tra Sở Giao thông Vận tải nên sớm kiểm tra, xử lý các công trình gây nguy hiểm nêu trên.
Trần Thanh
Ô nhiễm ở Sài Gòn
Sài Gòn có nhiều dòng kênh chảy qua các quận huyện của thành phố, trong đó đặc biệt là một dòng kênh chạy qua các quận 6 – 11 – Tân Phú – Tân Bình.
Bè rác trên kênh Lò Gốm. (Hình: Nguyễn Ðạt/Người Việt)
Ðoạn rộng nhất của dòng kênh, bao khắp chiều dài của 2 phường 8 và 9, quận 6, song song với đường Lò Gốm, con đường dài tới ba, bốn cây số, nên đoạn kênh này được gọi là kênh Lò Gốm.
Từ lâu chúng tôi từng nghe nói tới kênh Lò Gốm của quận 6, được gọi là dòng kênh ủ bệnh.
Vừa đi tới chân cầu cuối đường Hồng Bàng, cũng như cầu Hậu Giang, hai cây cầu lớn bắc qua kênh Lò Gốm, đã nhận ra mùi hôi thối nồng dậy. Con kênh kéo dài theo hai ngả của đường Lò Gốm, nhà cửa cư dân san sát nhau, các quán tiệm, hãng xưởng sinh hoạt bề bộn. Ngoài hai cây cầu lớn là cầu Hồng Bàng và cầu Hậu Giang, còn nhiều cây cầu nhỏ bắc qua hai bờ kênh, dòng nước đen ngòm vẫn xuôi chảy cùng rác rến đủ loại.
Ở những cầu nhỏ, đôi lúc rác rến dồn tụ, vướng mắc. Chúng tôi thấy một đám rác khổng lồ bị vướng lại từ nhiều tháng ngày, ở chỗ có đường dây cáp chạy ngang dòng kênh, sa xuống sát mặt nước, không rõ là dây cáp điện hay ống dẫn nước. Ðặc biệt trên đường Lò Gốm có nhiều quán bán nước mía, những bó cây mía được chuyên chở qua dòng kênh, đưa lên bờ sau khi đã tẩm đậm nước kênh đen hôi thối.
Cầu trên kênh Lò Gốm. (Hình: Nguyễn Ðạt/Người Việt)
Vị phụ trách khu phố 2, phường 9, chúng tôi gặp ở quán nước mía trên đường Lò Gốm, nói châm biếm: “Ða phần dân cư ở 2 phường 8 và 9, quận 6 ‘tiết kiệm’ được số tiền đổ rác hằng tháng (15-20 ngàn đồng/tháng), bởi ở đây thuận tiện lắm: cứ thoải mái đổ rác xuống dòng kênh!”
Vị phụ trách khu phố 2 cho biết, thỉnh thoảng cũng có những đợt học sinh, thanh niên tham gia vớt rác, làm sạch môi trường, “nhưng vớt rác, làm sạch môi trường nhân những đợt chào mừng này khác, cũng chỉ vắng mặt rác rến được đôi ba bữa, sau đó đâu lại hoàn đấy, rác rến lại trôi lềnh bềnh trên kênh Lò Gốm y như cũ!”
Cho dù có vớt rác thường xuyên, cũng không thể làm sạch được môi trường-môi sinh ở khu vực kênh Lò Gốm, khi người dân cứ đổ rác sinh hoạt hằng ngày; các hãng xưởng, nhất là các xưởng chế biến đồ nhựa, vỏ xe cao su ở 2 phường 8 và 9, quận 6, với rác thải công nghiệp, và dầu nhớt thuyền ghe máy chở mía nữa, dòng kênh Lò Gốm đã bị ô nhiễm nặng từ bao giờ rồi.
Hè đường Lò Gốm tràn ngập rác. (Hình: Nguyễn Ðạt/Người Việt)
Chị chủ quán nước mía lắc đầu, nói: “Không những người người đổ rác, nhà nhà đổ rác, lại còn tình trạng thường xuyên nữa, là có nhiều người thản nhiên phóng uế, tiểu tiện xuống dòng kênh, giữa ban ngày ban mặt, ngay phía trước quán nước mía này!”
Người ta gọi kênh Lò Gốm, dòng kênh ủ bệnh, là đúng sự thật. Vị phụ trách khu phố 2 cho biết, phòng nhận bệnh của bệnh viện Ða Khoa quận 6, cũng như bệnh viện Nhi Ðồng 1 đã ghi nhận: qua các bệnh nhi đồng như bệnh tay chân miệng, bệnh tiêu chảy cấp, đặc biệt trong đợt cao điểm của bệnh sốt xuất huyết, bệnh nhi – có cả người lớn – phải vào điều trị tại bệnh viện, thì số người nhập viện cư ngụ ở các phường 5, 8 và phường 9, quận 6 luôn chiếm tỷ lệ cao nhất, hơn hẳn những nơi khác.
Chúng tôi từng nghe vài nơi tại thành phố, người tiểu tiện, xả rác ở đường phố và những nơi công cộng, bị phạt vạ, nhưng tại khu vực kênh Lò Gốm, chị chủ quán nước mía cho biết, chưa từng có một vụ phạt vạ nào. Trong khi đó, trụ sở ban bảo vệ khu phố, trụ sở công an phường, đặt ngay trên đường Lò Gốm, trước mặt dòng kênh.
Dòng kênh được gọi là kênh Nước Ðen ở quận Bình Tân (tách ra từ huyện Bình Chánh), ngắn và nhỏ hơn, nhưng cũng không mấy thua kém kênh Lò Gốm về vệ sinh môi trường.
Kênh Nước Ðen, rác rến đủ loại từ vô số hàng ăn quán nhậu trên đường Tân Kỳ Tân Quý – thuộc phường Bình Hưng Hòa, nơi có nghĩa địa lớn nhất của thành phố – thải ra mỗi ngày. Ở khu vực này, dòng kênh Nước Ðen còn chịu đựng từ nhiều năm, nước thải của hàng trăm cơ sở dệt-nhuộm vải, và các cơ sở, tổ hợp tái chế phế liệu nhựa.
Trụ sở ủy ban nhân dân phường Bình Hưng Hòa cũng đặt gần kênh Nước Ðen, nhưng các “đồng chí cán bộ” hình như bị bệnh nghẹt mũi và khiếm thị, chưa từng nhìn thấy rác rến tụ tập trên dòng kênh nước đen sình thối.
Còn kênh Nhiêu Lộc, dòng kênh lớn nhất, chạy qua nhiều quận nội thành, được nhà nước cho đầu tư thực hiện công trình nạo vét, kè đá bờ kênh đã từ nhiều năm, tới nay vẫn chưa hoàn tất, trong khi đó, rác rến vẫn trôi lềnh bềnh trên kênh. Ðặc biệt, các quán nhậu mọc lên như nấm dọc bờ kênh Nhiêu Lộc, nhiều nhất là đoạn bờ kè ở khu vực Tân Ðịnh, không bao giờ thiếu rác thải, và dân nhậu tiểu tiện thẳng xuống dòng kênh.
Kênh Suối Cái ở quận Thủ Ðức, gần công ty dệt-may Việt Thắng và bệnh viện Ða Khoa Thủ Ðức, nước thải công nghiệp cùng nước thải y tế chảy xuống dòng kênh, nổi bọt trắng xóa và bốc mùi tanh hôi nồng nặc. Nhưng các khu dân cư ở gần quanh, hầu hết vẫn sử dụng nước giếng khoan, không ái ngại, và không từng được cảnh báo mạch nước có khả năng bị ô nhiễm.
Nguyễn Ðạt
Crumbling services threaten high-rise glory
Over the next few months, tenants will begin moving in to Vietnam’s tallest building, the Bitexco Financial Tower in Ho Chi Minh City, presaging the high-rise construction boom that will transform the skyline of the country’s main cities over the next few years.

The landmark 68-storey, 269-metre tower, made of glass and steel and designed to resemble a lotus flower – a national cultural symbol – incorporates Vietnam’s first skyscraper helipad.
Leading international architects such as Foster+Partners and Carlos Zapata have been drafted in to ensure the swathe of new high-rise projects showcases Vietnam’s potential, attracts multinational corporations and propels the economy skywards.
However, planners are increasingly concerned that the government is failing to develop the public infrastructure and urban planning systems desperately needed if Hanoi and Ho Chi Minh City are not to go the way of traffic-clogged, slum-ridden Jakarta and Manila.
“Urban development is the key to economic growth, but without appropriate planning systems, land use and housing policies, it can lead to a lot of negative outcomes, including for house prices and sanitation,” says Nguyen Quang, who heads the UN urban development programme in Vietnam.
The country’s rapid economic rise over the last decade has changed the face of the country’s cities, with growing numbers of cars and motorcycles, increasing migration from the countryside and accelerating levels of construction.
Some 1m (one million) people are moving to Vietnam’s cities every year in search of work and a better life, but the government is struggling to cope with this rapid change because of the hangover of the central planning model, says Mr Quang.
The local governments in Hanoi, the capital, and Ho Chi Minh City, Vietnam’s main business centre, have formulated so-called development master plans and begun work on their first metro lines and new ring roads to ease the worsening congestion.
But their approach is too rigid and lacks a long-term vision, according to Paul Schuttenbelt, director of Urban Solutions, a Hanoi-based development consultancy that advises governments and big donors such as the World Bank. “Things are growing so fast in Vietnam that I wouldn’t like to be an urban planner here,” he says.
Mr Quang is also concerned that the government is prioritising profit-driven high-rise office projects, which are increasingly being developed by Vietnamese rather than just foreign investors, to the detriment of the wider public good. “When you build high-rise projects, you create a lot of negative externalities for ordinary people,” he says.
High-rise buildings require significant amounts of water and electricity and, with supplies of both increasingly tight, he fears residents will suffer shortages.
Vietnam’s Communist government accepts it needs to do more to revamp ailing infrastructure. The ministry of planning and investment believes the country needs $15bn-$16bn of infrastructure investment annually over the next decade and is hoping foreign investors will stump up much of the cash.
But analysts believe the government will struggle to meet this target because of red tape, lack of clear guidelines on public-private partnerships and the fact foreign investors tend to steer clear of less profitable basic infrastructure projects, such as rural school and road construction.
The challenges facing Vietnam’s cities are similar to those faced by other rapidly developing countries as they enter middle-income status, and Ayumi Konishi, the Asian Development Bank’s country director for Vietnam, believes the government deserves credit for the steps it has taken so far.
“There has been a huge investment in upgrading waste water treatment facilities, sanitation and transportation in Vietnam’s cities over the last few years,” he says.
While there are concerns over the co-ordination of development plans and the pace of change, he says this needs to be seen in light of the fact that 10 years ago, bicycles were still the main transport for many people: “Jakarta still doesn’t have a metro system so it’s not fair to say that Hanoi and Ho Chi Minh City are so far behind.”
The Financial Times

No comments:

Post a Comment

Đại Họa Mất Nước