![]() |
Sữa Trung Quốc chứa chất ung thư |
Sáng ngày 27 tháng 7, Cục An Toàn Vệ Sinh Thực Phẩm thuộc Bộ Y Tế Việt Nam vội vã ra thông báo khẳng định “không hề cấp giấy phép nhập cảng” cho sữa bột này để trấn an người tiêu thụ.
Tuy nhiên, người dân vẫn cứ nơm nớp e rằng trong số 30% sản lượng sữa nhập cảng tăng thêm trong năm 2011 hiện đang được bày bán tại Việt Nam có cả sữa Trung Quốc chứa chất gây ung thư.
Theo báo Thanh Niên, tin gây chấn động khởi nguồn từ chính quyền Trung Quốc cho biết vừa khám phá chất Flavaxin M1 sinh ra từ nấm mốc đậu phọng và ngũ cốc nhiều gấp 140 lần cho phép trong sữa hộp do hãng Mengnui (Mông Ngưu) sản xuất. Chất Flavaxin M1 làm hư gan và gây ung thư cho người tiêu thụ.
Theo Tổ chức Y Tế Thế Giới (WHO), Flavaxin M1 bị xếp vào loại gây ung thư hạng A hồi năm 1998.
Người ta cũng chưa quên vụ hãng sữa Mengnui hồi năm 2008 đã pha chất melamine vào sữa bột dành cho trẻ em tung ra thị trường, khiến 6 trẻ thiệt mạng và trên 300,000 trẻ khác phải vào bệnh viện chữa trị chứng suy thận.
Hồi năm rồi, người ta cũng đã phải đưa vào bệnh viện 250 học sinh một trường học ở Thiểm Tây, Trung Quốc bị ngộ độc sau khi uống sữa Mengnui.
Thái độ vội vã lên tiếng bài trừ sữa Trung Quốc của chính quyền Việt Nam hầu như không ngăn chận được sự hoang mang. Người dân Việt ai cũng biết chính quyền Việt Nam đã bỏ ngỏ thị trường từ lâu, để mặc sữa Trung Quốc tha hồ tràn vào.
Theo báo Sài Gòn Tiếp Thị, lượng sữa nhập cảng “chui” cũng như chính thức vào Việt Nam trong năm 2011 tăng khoảng 30% so với năm trước đó. Sữa bột bày bán tràn lan khắp các chợ bán sỉ từ Kim Biên, chợ trời Nguyễn Thông, Huỳnh Thúc Kháng ở Sài Gòn, cho đến chợ Ðồng Xuân, Hàng Buồm ở Hà Nội. Trong số này, rất nhiều loại sữa bột chứa trong bao không có nhãn hiệu, cũng không có một tờ giấy khi xuất xứ để làm bằng.
Vì giá quá rẻ, khoảng 45,000 đồng, tức là gần $2, mỗi kí lô, sữa bột không chỉ được dùng trực tiếp tại nhà, phần lớn cho trẻ em, người già, người bệnh. Giới thương mại còn chuộng và mua sữa rẻ tiền, không có nhãn hiệu về làm kem, bánh ngọt, sữa chua, yogurt... rồi đưa ra chợ bán.
Theo ông Phạm Ngọc Châu, phó tổng giám đốc công ty thực phẩm Hancofood, sữa hộp nhãn hiệu lạ không ai biết xuất xứ từ đâu bày bán tràn lan với giá chưa tới 10 đô/hộp loại 1 kí lô và còn “mua 3 tặng 1.” Ông Châu cũng quả quyết rằng chỉ có sữa nhập cảng “chui” từ Trung Quốc mới rẻ như thế vì giá sữa Châu Âu thường đắt hơn 30% so với hàng Trung Quốc.
Giám đốc đối ngoại công ty Nutifood, Nguyễn Hữu Ðức, cũng cho rằng người ta bán sữa Trung Quốc nhưng miệng thì nói “sữa Châu Âu, sữa Nhật, Tân Tây Lan” vì sợ bị người tiêu thụ tẩy chay.
Chính quyền Việt Nam buông lỏng kiểm soát giúp giới mua bán sữa lậu lời to, còn người tiêu thụ thì mang họa vào thân.
Người Việt
Hàng Trung Quốc sắp... hết thời ?
Giá rẻ nhưng chất lượng kém, hàng Trung Quốc (TQ) mất điểm trầm trọng đối với người tiêu dùng. Nhiều cửa hàng, shop kinh doanh đang phải “đại hạ giá” để thanh lý hàng TQ.“Sale off” vẫn ế
Dọc theo các tuyến đường Hồng Bàng, Kinh Dương Vương, An Dương Vương (quận 6, quận 11 - TPHCM) trước đây bày bán rất nhiều giày dép, giá trên dưới 200.000 đồng/đôi. Gần đây, cũng những mặt hàng này nhưng giá chỉ còn vài chục đến trên 100.000 đồng/đôi, chỉ lèo tèo vài người khách ghé coi hàng.
![]() |
Quần áo TQ giá rẻ, chất lượng kém ngày càng khó bán. |
Một người bán hàng tại đây cho biết giày dép chủ yếu là hàng Đài Loan nhưng thực chất là “made in China”; sở dĩ phải hạ giá bán vì ế ẩm quá, hàng tồn nhiều.
Còn tại shop Grace trên đường Hồ Tùng Mậu - quận 1, rất nhiều mẫu giày dép được chủ cửa hàng khẳng định là xách tay từ Mỹ. Tuy nhiên, nhiều sản phẩm trong đó có gắn chữ “made in China”. Thấy chúng tôi thắc mắc, nhân viên bán hàng ở đây liền giải thích là hàng TQ gia công, xuất sang Mỹ nên chất lượng rất khác hàng TQ! Mặc dù đã giảm giá 50% nhưng cửa hàng vẫn sẵn sàng giảm giá thêm cho khách.
Chúng tôi mua được đôi giày Aldo giá 400.000 đồng (giá bán 1 triệu đồng, giảm 50% còn 500.000 đồng và cửa hàng giảm thêm 100.000 đồng). “Tâm lý khách hàng thay đổi so với trước, giờ hàng họ ghi xuất xứ TQ rất khó bán nên cửa hàng tụi em giảm giá, bán cho hết đợt hàng này rồi “từ giã” hàng TQ luôn”- cô nhân viên ở đây nói.
Khách chê hàng Trung Quốc
Chị Thủy, chuyên kinh doanh túi xách, phụ kiện thời trang tại Trung tâm Thương mại An Đông, quận 5 - TPHCM, thường xuyên lấy hàng từ Quảng Châu - TQ để bán lẻ và bỏ sỉ lại cho các cửa hàng trong TP, cho biết trước đây người mua cứ thấy hàng đẹp là chọn, không quan tâm đến xuất xứ. Nhưng gần đây đa số khách hàng đều hỏi kỹ nguồn gốc hàng, có người chọn quần áo xong, biết là hàng TQ thì kiên quyết không mua. “Tôi phải nói dối là Đài Loan, Hồng Kông cho dễ bán nhưng khách “soi” rất kỹ nên khó qua mặt được” - chị Thủy thừa nhận.
Chuyên “đánh” đồng hồ, quần áo Trung Quốc ở cửa khẩu Móng Cái, chị Phạm Thị Hồng, quê ở Gia Lai, cho hay trước đây tháng nào chị cũng lấy hàng 1-2 lần, hàng về bao nhiêu tiêu thụ hết bấy nhiêu. Tuy nhiên, nửa năm nay, một, hai tháng mới đi lấy một lần và chỉ lấy theo đơn đặt hàng của khách chứ không mua đại trà như trước nữa vì sợ “ôm” hàng. Chủ shop quần áo Châu trên đường Bình Phú, quận 6 - TPHCM cho hay nhiều năm nay shop chuyên bán hàng TQ, khách mua tấp nập nhưng gần đây người mua ngày càng thưa thớt.
Không chỉ các cửa hàng đang chật vật “đẩy” quần áo, giày dép TQ mà tại các siêu thị, hàng TQ cũng giảm đáng kể. Cuối tuần rồi, tại BigC An Lạc, nhiều sản phẩm chén, tô… quần áo hàng TQ được đưa ra gian hàng bên ngoài để bán. Nhiều người đến xem hàng nhưng thấy ghi xuất xứ TQ thì bỏ đi, không mua. Các mặt hàng trái cây, hành tỏi của TQ cũng ít xuất hiện, thay vào đó là các loại trái cây nội hoặc của Thái Lan.
Dân Trí
No comments:
Post a Comment