Friday 1 May 2015

Tưởng Niệm 40 Năm Tháng Tư Đen


Cách đây 40 năm, ngày miền Nam Việt Nam rơi vào tay Cộng Sản – 30 Tháng Tư, 1975 – đã mãi mãi để lại vết cắt sâu và đau đớn trong lòng hàng triệu người Việt tị nạn Cộng Sản khắp thế giới, và cả những người đang sống dưới ách thống trị của chế độ Cộng Sản Việt Nam hiện nay. Mỗi năm, cứ vào Tháng Tư, còn được gọi “Tháng Tư Đen,” tôi thường nhìn lại và suy nghĩ về sự kiện đã ảnh hưởng gia đình tôi và cuộc đời tôi sau này.
buc-tuong-tuong-niem


Khi tình hình tại Việt Nam trở nên ngày càng tồi tệ, gia đình tôi đã phải đưa ra một quyết định khó khăn, đó là, chúng tôi phải rời bỏ quê hương, bỏ lại tất cả ở phía sau. Cậu của tôi bị hành quyết khi Sài Gòn rơi vào tay Cộng Sản, và vì sợ bị trả thủ, chúng tôi phải ra đi, vì cha tôi là một người lính miền Nam Việt Nam. Cha mẹ tôi biết rằng, tương lai của chúng tôi ở Việt Nam là không có, và họ đã phải đưa ra một quyết định khó khăn, cho dù mạng sống của chúng tôi có thể bị nguy hiểm, để đi tìm tự do. Thế nhưng, bắt đầu một cuộc sống mới không dễ dàng đối với chúng tôi.


Sau khi đến Thái Lan, chúng tôi đoàn tụ với cha và người em trai. Sau đó, chúng tôi sống tạm qua nhiều trại tị nạn, trước khi đặt chân đến Hoa Kỳ năm 1981. Thời gian sau đó, gia đình tôi luôn gặp khó khăn. Chúng tôi sống nhờ “welfare” và “food stamps.” Cha tôi làm phụ xe cho một trường đại học cộng đồng. Tôi bắt đầu làm việc từ lúc 10 tuổi, và khi vào đại học, tôi phải làm ba việc mới đủ sống.


Trong lúc chúng tôi làm việc để có đời sống tốt hơn tại Mỹ, cha mẹ tôi khuyến khích chị em chúng tôi học hành và tìm cách đóng góp lại cho đất nước đã cho chúng tôi tự do và cơ hội, những thứ mà chúng tôi không hề có được khi còn ở Việt Nam. Người em trai tôi sau này tham gia Thủy Quân Lục Chiến, còn tôi theo đuổi công việc phục vụ công chúng, cuối cùng trở thành Thượng Nghị Sĩ Tiểu Bang California, và hiện là dân cử người Mỹ gốc Việt cao cấp nhất tại Hoa Kỳ.


Cho dù gia đình tôi có thành công đến đâu đi nữa, tôi không thể nào quên cuộc sống và tình hình ở Việt Nam vào thời điểm chúng tôi rời đất nước. Kể từ khi miền Nam Việt Nam rơi vào tay Cộng Sản cách đây 40 năm, thế giới đã thay đổi rất nhiều và ngày càng lệ thuộc vào nhau, qua các thị trường rộng mở. Sự phát triển của trang mạng xã hội và truyền thông qua Internet đã làm sụp đổ nhiều chế độ bạo quyền trên thế giới.


Trong khi thế giới đang thay đổi, chính quyền Cộng Sản Việt nam vẫn tiếp tục thi hành chính sách vi phạm nhân quyền, nhằm dập tắt tiếng nói của những người bất đồng chính kiến. Các nhà bất đồng chính kiến và các blogger thường xuyên bị sách nhiễu, bỏ tù, và ngay cả tra tấn, chỉ vì họ dám công khai bày tỏ ý kiến của chính mình. Ủy Ban Bảo Vệ Nhà Báo, một tổ chức độc lập chuyên theo dõi các hoạt động đàn áp báo chí, tiếp tục xếp hạng Việt Nam là một trong năm quốc gia đứng đầu thế giới trong việc đàn áp nhà báo.


Vì vậy, tôi luôn tham gia các cuộc biểu tình chống Cộng Sản được tổ chức khắp Hoa Kỳ và ra điều trần trước Hạ Viện và Thượng Viện Hoa Kỳ về tình trạng nhân quyền ngày càng tồi tệ tại Việt Nam. Tôi cũng giúp soạn thảo một số dự luật chế tài giới chức Cộng Sản vi phạm nhân quyền tại Việt Nam.


Mới đây, tôi đã giới thiệu hai dự luật ở Quốc Hội California tạo được chú ý về tình trạng nhân quyền tồi tệ tại Việt Nam. Thứ nhất là một nghị quyết công nhận Tháng Tư năm 2015 là Tháng Tưởng Niệm Tháng Tư Đen, để tưởng nhớ những người đã qua đời trong suốt cuộc chiến Việt Nam. Dự luật thứ nhì yêu cầu chính phủ Hoa Kỳ tái thực hiện Chương Trình Định Cư Vì Nhân Đạo và Chương Trình Ra Đi Có Trật Tự để các thương phế binh VNCH đang sống ở Việt Nam hiện nay có thể nộp đơn xin định cư tại Mỹ.


Trong lúc tưởng niệm lần thứ 40 ngày miền Nam Việt Nam rơi vào tay Cộng Sản, chúng ta phải nhớ rằng, Việt Nam chưa có tiến triển gì cả. Trong khi cộng đồng thế giới tìm mọi cách gia tăng sự công khai, chế độ Cộng Sản Việt Nam lại không. Tất cả tùy thuộc vào chúng ta, trong việc kêu gọi các vị dân cử, và yêu cầu chính quyền Mỹ, đưa ra những giải pháp cần thiết để có thể tạo ra thay đổi tại Việt Nam.



Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn



Tưởng Niệm 40 Năm Tháng Tư Đen

No comments:

Post a Comment

Đại Họa Mất Nước